Giới thiệu chung
Là thương hiệu xe sang vốn đã nằm trong tiềm thức của người Việt, nếu như sedan hạng sang cỡ lớn có S-Class, cỡ lớn có E-Class thì ở phân khúc cỡ trung, hãng xe Đức đem còn đến cho khách hàng Việt Nam dòng sedan hạng D là C-Class.
Mercedes C-Class thế hệ mới được giới thiệu tại Việt Nam hồi cuối năm 2014. So với người tiền nhiệm, thế hệ thứ 5 đã có cuộc cách mạng về thiết kế, kích thước và động cơ. Sau hơn 2 năm nâng cấp, đến nay, C-Class tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc của mình trước những đối thủ đồng hương như BMW 3-Series, Audi A4, Volkswagen Passat với doanh số hơn 500 xe trong 6 tháng đầu năm 2018.
Ngoại thất
C-Class thế hệ mới đã có bước chuyển mình rõ rệt so với người tiền nhiệm W204. Mẫu sedan được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới với tên gọi “Sensual Purity” (sự gợi cảm thuần khiết), tương tự đàn anh S-Class ra mắt trước đó không lâu.
Tùy vào tính cách cũng như nhu cầu mà khách hàng của Mercedes có thể dễ dàng chọn cho mình một chiếc xế hộp có phong cách phù hợp. Trong bộ ba nhà C-Class, C200 và C250 có thiên hướng thiết kế phù hợp cho số đông hay nói cách khác là cả nam lẫn nữ lái đều hợp. Còn C300 AMG hay C300 Coupe thì cao cấp, cá tính và thể thao hơn.
Về kích thước, C-Class sở hữu số đo Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.686 x 1.810 x 1.442 (mm), chiều dài trục cơ sở 2.840 mm. So với thế hệ trước, C250 mới dài hơn 95mm, rộng hơn 40mm và nhẹ hơn 100 kg. Nhờ những cải tiến này mà thể tích khoang hành lí được tăng lên đáng kể đạt mức 480 lít, mức tiêu hao nhiên liệu giảm đến 20%. Bên cạnh đó, C300 AMG 2019 cũng to lớn hơn 2 đối thủ đồng hương là Audi A4 1.8 TFSI và BMW 330i với chiều dài cơ sở là 2.820 và 2.810 mm.
Thiết kế trên cụm đầu xe của Mercedes C300 AMG có thể nói là gần như là toàn diện. Đi vào từng đường nét cụ thể, lưới tản nhiệt hai nan cỡ lớn viền chrome sang trọng, trung âm chính là biểu tượng ngôi sao ba cánh to lớn - nhân tố toát lên vẻ thể thao cho C300 AMG.
Tiếp đến, cụm đèn pha full LED cùng đèn sương mù, đèn LED chạy ban ngày được ôm trọn trong hốc đèn hình thoi sắc nét. Xen kẽ là các đường cong mềm mại và đầy quyến rũ. Hệ thống chiếu sáng này không chỉ “tốt nước sơn” mà còn “tốt gỗ”. Với C250 Exclusive và C300 AMG, Mercedes cũng bổ sung thêm tính năng đánh mắt theo góc lái khi xe vào cua, chức năng Adaptive High Beam Plus tự động nhận diện xe ngược chiều hay cùng chiều phía trước, thu hẹp một phần dải chiếu sáng giúp họ không bị chói mắt.
Nhìn ngang qua, C-Class không còn góc cạnh như trước, hãng xe Đức nay mang đến một “body” gãy gọn và thanh thoát hơn. Thêm vào đó, đường viền chrome ở cửa kính cùng thanh nẹp chrome ở viền mép cửa càng nhấn thêm vẻ sang trọng cho chiếc xe.
Những chi tiết còn lại như gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp báo rẽ, đi kèm bộ nhớ vị trí dành cho người lái, tay nắm cửa cũng được “cắt tỉa” để phù hợp với tổng thể. Điểm tôi thích nhất ở trên body này chính là bộ mâm hợp kim 17-inch đa chấu rất “S-class”. Tuy nhiên, phiên bản C250 mới nhất đã được nâng cấp lên mâm 5 chấu kép, trong khi C300 AMG được thửa riêng bốn la-zăng mới đầy năng động.
Di chuyển ra phía sau, cụm đuôi xe thu hút mọi ánh nhìn với cụm đèn hậu dạng LED hai tầng hình thoi ôm sát hai bên hông. Bên cạnh đó là những chi tiết mạ chrome như thanh nẹp cửa, cản gầm và ống xả kép tăng thêm vẻ bóng bẩy cho chiếc sedan nước Đức. Riêng phiên bản C300 AMG xuất hiện thêm kí hiệu AMG đối xứng với tên xe, giúp ai đó khi bắt gặp trên phố có thể dễ dàng nhận ra đây là phiên bản thể thao của C-Class.
Với C-Class, đây là một chiếc xe sang trọng, nổi bật và luôn thú sự chú ý mỗi khi di chuyển trên đường. Nếu bạn là người yêu thích sự thời thượng và cân bằng thêm tính thể thao thì Audi A4 sẽ là một lựa chọn tốt hơn. Và nếu như bạn yêu cầu một chiếc xe mang thiết kế thể thao và trẻ trung nhất có thể thì BMW 320i chính là lựa chọn chính xác.
Nội thất
Với mức giá xấp xỉ 2 tỷ đồng, C300 AMG được trang bị da cao cấp, từng chi tiết nhỏ nhất được chăm chút nhằm đáp ứng nhu cầu từng đối tượng khác hàng từ trẻ đến trung niên.
Bề mặt bảng taplo cũng được bọc da cao cấp, nhấn nhá bằng các ốp carbon. Bảng điều khiển trung tâm tạo hình như một “dòng thác đổ” với chất liệu gỗ High-gloss màu nâu nhạt tinh tế. Đặt cao nhất là màn hình giải trí có kích thước 7-inch được điều khiển qua touchpad. Ngay dưới là 3 hốc gió lấy cảm hứng từ động cơ phản lực trên những chiếc chuyên cơ.
Các phím chức năng như điều hòa, radio.. đã được lược giản so với thế hệ cũ, bố trí rất gọn gàng và dễ sử dụng. Cụm touchpad điều khiển trên bệ tỳ tay và các phím chức năng cùng Dynamic Select. Tuy nhiên, bệ tỳ tay này đặt khá thấp nên ít nhiều sẽ khiến các bác tài mỏi trong những cung đường dài.
Tương tự hai người anh em, C300 AMG cũng được trang bị vô-lăng ba chấu bọc da Nappa cao cấp, chỉnh điện 4 hướng và trợ lực điện. Các nút bấm tích hợp các chức năng đàm thoại, âm lượng… được bố trí đối xứng hai bên, cần số và hai lẫy chuyển số thể thao ở phía sau. Phía trước, bảng đồng hồ dạng hai ống viền chrome đối xứng qua màn hình kích thước 5.5 inch, hiển thị các thông số như vòng tua, vận tốc, mức xăng, nhiệt độ…
Ở phần ghế ngồi, hàng ghế trước được thiết kế ôm sát người với tựa lưng và đệm ngồi, chỉnh điện 16 hướng, 4 lựa chọn tăng/giảm đệm hơi và ghi nhớ 3 vị trí. Hàng ghế sau có thể gập linh hoạt theo tỉ lệ 40:20:40, được trang bị thêm 2 cửa gió, bệ tỳ tay và rèm che cửa. Tuy nhiên, hốc gió và trang bị hệ truyền động cầu sau đã thu hẹp kha khá không gian ngồi, ít nhiều gây khó chịu cho những người cao trên 1m75 khi di chuyển xa.
Mercedes trang bị cho C250 Exclusive và C300 AMG cửa sổ trời chỉnh điện giúp không gian trở nên thoáng đãng hơn. Hệ thống đèn viền nội thất ambient tùy chọn màu trắng, cam hoặc xanh; hệ thống đèn bố trí từ cử xe, hộc để đồ, các tay nắm cửa hỗ trợ việc ra vào lúc trời tối.
Trên C-Class, không gian nội thất được thiết kế theo hướng sang trọng, tiện nghi. Tuy nhiên, những ai yêu thích sự thể thao hay chút gì đó "đàn ông" hơn sẽ có xu hướng chọn BMW 320i, còn Audi A4 hướng đến sự thực dụng và ít chi tiết dư thừa.
Tiện nghi
Danh sách trang bị tiện nghi trên C250 Exclusive khá đầy đủ. Cụ thể, hệ thống nghe nhìn gồm màn hình TFT 7-inch kết hợp đầu CD 01 đĩa, hỗ trợ nghe nhạc, kết nối Radio/Bluetooth/Internet, đầu đọc thẻ nhớ đi kèm khe cắm USB và hệ thống dẫn đường/định vị GPS toàn cầu.
Dàn loa “đặc sản” gồm 13 loa Burmester hàng hiệu công suất 590 watt. Hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập THERMATIC, trang bị tùy chọn Air-Balance với bộ lọc không khí và tạo hương thơm nội thất thông minh. Điều chưa hoàn hảo duy nhất trong danh sách này là việc kết nối Bluetooth còn khá chậm chạp và hơi khó sử dụng cho người mới lần đầu làm quen xe.
Vận hành - An toàn
Là mẫu xe "em út" trong gia đình nhưng C200 vẫn có sức mạnh 184 mã lực và mômen xoắn cực đại từ khối động cơ 4 xi-lanh có dung tích 2.0 lít. Nhỉnh hơn đôi chút là mẫu C250 cho công suất 211 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350Nm tại 1.200 - 4.000 vòng/phút, mức tiêu hao nhiên liệu dao động từ 5,3-5,6 lít/100km hỗn hợp. Trong khi đó, C300 AMG sở hữu bộ tăng áp nên hiệu năng gia tăng đáng kể, đạt đến 245 mã lực cùng 370 Nm, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ chỉ 5,9 giây.
Xét riêng về sức mạnh, C-Class là dòng xe có sự đa dạng nhất về mức công suất cho khách hàng lựa chọn. Trong khi các đối thủ như 320i, A4 hay Passat đều chỉ có động cơ khoảng 180 mã lực và không còn tuỳ chọn khác.
Đặc biệt, toàn bộ phiên bản C-Class 2019 nay đã được nâng cấp lên hộp số 9 cấp 9G Tronic, đi kèm hệ dẫn động cầu sau. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được trải nghiệm 5 cung bậc cảm xúc khác nhau ở 5 chế độ lái gồm: Eco, Comfort, Sport, Sport Plus và Individual. Tất cả sẽ giúp người lái chủ động hơn trong mọi tình huống, dù là đi lại nhàn nhã hay lúc cần phát huy tối đa sức mạnh của C-Class.
Với Mercedes C-Class 2019, bạn sẽ được trang bị danh sách an toàn đạt đánh giá 5 sao từ Euro NCAP, và ngoài tính năng bên dưới thì C300 AMG còn được bổ sung thêm bộ camera quan sát 360 quanh xe.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS.
Hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR.
Hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP.
Hệ thống Crosswind Assist: hỗ trợ người lái khi có gió mạnh thổi ngang thân xe.
Hệ thống phanh thích ứng Adaptive hỗ trợ dừng xe (Hold) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS).
Hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm đi cùng chức năng phanh tự động.
Bộ 06 túi khí.
Dây đai an toàn 03 điểm với bộ căng đai tự động và giới hạn lực siết.
Phanh tay điện tử với chức năng nhả phanh thông minh.
Đánh Giá Chung
Có thể nói, Mercedes C-Class 2019 vẫn là mẫu sedan hạng sang hội tụ đầy đủ nhất những tố nhất của hãng xe Đức: cảm giác lái mạnh mẽ, trang bị tiện nghi ngập tràn cùng sự êm ái mỗi khi di chuyển. Dù là C200, C250 Exclusive hay C300 AMG thì C-Class chắc hẳn sẽ là một lựa chọn đáng tin cậy cho nhóm khách hàng cả trong công việc lẫn cuộc sống hằng ngày cùng gia đình.